ਲੋਕ ਸਭਾ ਚੋਣਾਂ 2024 ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਸਿਆਸੀ ਪਾਰਟੀਆਂ ਵਿਚਾਲੇ ਟੈਸਟਿੰਗ ਦਾ ਦੌਰ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ। ਸਿਆਸੀ ਪਾਰਟੀਆਂ ਨੇ ਕਈ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੇ ਲੋਕ-ਲੁਭਾਊ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਾਂ ਰਾਹੀਂ ਆਮ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਲੁਭਾਉਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। ਅਜਿਹੇ ‘ਚ ਅੱਜ ਅਸੀਂ ਇਹ ਦੱਸਣ ਜਾ ਰਹੇ ਹਾਂ ਕਿ ਕਿਸ ਪਾਰਟੀ ਨੇ ਇਸ ਸਾਲ ਹੁਣ ਤੱਕ ਗੂਗਲ, ਫੇਸਬੁੱਕ, ਯੂਟਿਊਬ ਅਤੇ ਇੰਸਟਾਗ੍ਰਾਮ ਵਰਗੀਆਂ ਆਨਲਾਈਨ ਸੋਸ਼ਲ ਸਾਈਟਾਂ ‘ਤੇ ਕਿੰਨੇ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਖਰਚ ਕੀਤੇ ਹਨ। ਮੈਟਾ ਅਤੇ ਗੂਗਲ ਦਾ ਅੰਦਾਜ਼ਾ ਹੈ ਕਿ ਭਾਜਪਾ, ਕਾਂਗਰਸ ਅਤੇ ਕਈ ਖੇਤਰੀ ਪਾਰਟੀਆਂ ਨੇ ਪਿਛਲੇ ਸਾਢੇ ਤਿੰਨ ਮਹੀਨਿਆਂ ‘ਚ ਸਿਆਸੀ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਾਂ ਦੇ ਨਾਂ ‘ਤੇ ਲਗਭਗ 100 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਖਰਚ ਕੀਤੇ ਹਨ।ਦਿ ਹਿੰਦੂ’ ‘ਚ ਛਪੀ ਖਬਰ ਮੁਤਾਬਕ ਗੂਗਲ ਦੇ ਐਡ ਟਰਾਂਸਪੇਰੈਂਸੀ ਸੈਂਟਰ (Google’s Ads Transparency Center ) ਦੇ ਅੰਕੜਿਆਂ ਮੁਤਾਬਕ ਭਾਜਪਾ ਨੇ 1 ਜਨਵਰੀ 2024 ਤੋਂ 11 ਅਪ੍ਰੈਲ 2024 ਦਰਮਿਆਨ ਗੂਗਲ ਰਾਹੀਂ 80,667 ਸਿਆਸੀ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਾਂ ‘ਤੇ ਘੱਟੋ-ਘੱਟ 39,41,78,750 ਰੁਪਏ ਖਰਚ ਕੀਤੇ ਹਨ। ਭਾਜਪਾ ਨੇ ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼, ਉੜੀਸਾ, ਬਿਹਾਰ, ਮਹਾਰਾਸ਼ਟਰ ਅਤੇ ਰਾਜਸਥਾਨ ਵਰਗੇ ਚੋਟੀ ਦੇ ਪੰਜ ਰਾਜਾਂ ਵਿੱਚ ਗੂਗਲ ਨੂੰ ਵਧੇਰੇ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰ ਦਿੱਤੇ।
ਕਿਹੜੀ ਪਾਰਟੀ ਨੇ ਗੂਗਲ ਨੂੰ ਜ਼ਿਆਦਾ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰ ਦਿੱਤੇ?
Google ਦੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ, 2024 ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਤੋਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਰਾਜਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਹਰੇਕ ਲਈ ਭਾਜਪਾ ਦਾ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਬਾਜ਼ੀ ਖਰਚ 2 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਨੂੰ ਪਾਰ ਕਰ ਗਿਆ ਹੈ। ਭਾਜਪਾ ਨੇ ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ‘ਚ ਗੂਗਲ ਦੇ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਾਂ ‘ਤੇ ਲਗਭਗ 3.38 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਖਰਚ ਕੀਤੇ ਹਨ। ਜਦੋਂ ਕਿ, ਭਾਜਪਾ ਦੇ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਬਾਜ਼ੀ ਖਰਚਿਆਂ ਦੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿੱਚ, ਲਕਸ਼ਦੀਪ 5,000 ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਥੋੜ੍ਹਾ ਵੱਧ ਦੇ ਨਾਲ ਸੂਚੀ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਹੇਠਾਂ ਆਇਆ। ਬੀਜੇਪੀ ਵਿਗਿਆਪਨ ਖਰਚ ਫਰਵਰੀ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਤੋਂ ਮਹੀਨੇ ਦੇ ਅੰਤ ਤੱਕ ਵਧਿਆ ਅਤੇ ਫਿਰ ਮਾਰਚ ਦੇ ਅਖੀਰ ਵਿੱਚ ਦੁਬਾਰਾ ਵਧਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਘਟਿਆ।
Google ਅਨੁਸਾਰ, ਭਾਜਪਾ ਨੇ ਗੂਗਲ ਵੀਡੀਓ ਵਿਗਿਆਪਨਾਂ ‘ਤੇ ਲਗਭਗ ₹29.8 ਕਰੋੜ ਜਾਂ ਕੁੱਲ ₹39.4 ਕਰੋੜ ਦਾ ਲਗਭਗ 75% ਖਰਚ ਕੀਤਾ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਲਗਭਗ ₹9.58 ਕਰੋੜ ਹੋਰ ਪਲੇਟਫਾਰਮਾਂ ਦੇ ਵਿਗਿਆਪਨਾਂ ‘ਤੇ ਖਰਚ ਕੀਤੇ ਗਏ। ਦੱਸ ਦਈਏ ਕਿ ਲੋਕ ਸਭਾ ਚੋਣਾਂ ਦੌਰਾਨ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਇਸ਼ਤਿਹਾਰਾਂ ‘ਚ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਨਰਿੰਦਰ ਮੋਦੀ ਦੀਆਂ ਦੇਸ਼ ਦੀਆਂ ਤਕਨੀਕੀ ਜਾਂ ਉਦਯੋਗਿਕ ਸਾਈਟਾਂ ਦੀਆਂ ਤਸਵੀਰਾਂ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਪਾਰਟੀ ਦੇ ਚਿੰਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਹਿੰਦੀ ਅਤੇ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਵਰਗੀਆਂ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਭਾਸ਼ਾਵਾਂ ‘ਚ ਛੋਟੇ ਸੰਦੇਸ਼ਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਮੁੱਖਤਾ ਨਾਲ ਦਿਖਾਇਆ ਗਿਆ ਸੀ।